บทความที่ได้รับความนิยม

วันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ถั่วดำมีประโยชน์อย่างไร


ถั่วดำมีประโยชน์อย่างไร

        หากใครต้องการโปรตีนจากพืชแทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์"ถั่ว" ถือว่าเป็นพืชที่ให้โปรตีนได้มากที่สุด และถั่วเหลืองก็ถือเป็นถั่วที่ให้โปรตีนได้ใกล้เคียงเนื้อสัตว์มากที่สุด แต่วันนี้ "108 เคล็ดกิน" จะมาเเนะนำถั่วอีกชนิดหนึ่งที่เราคุ้นหน้าคุ้นตากันดีและมีประโยชน์มากอย่าง "ถั่วดำ" มาฝากกัน

        แม้คำว่าถั่วดำมักถูกใช้ไปในความหมายไม่ค่อยจะดีอยู่บ่อยๆ แต่ประโยชน์ของถั่วดำนั้นกลับดีมากและน่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะนอกจากจะมีโปรตีนสูง มีคาร์โบไฮเดรตสูง แต่มีไขมันต่ำ แถมยังอุดมไปด้วยกากใยหรือไฟเบอร์แล้ว ก็ยังมีงานวิจัยพบว่า ผู้ที่บริโภคถั่วดำในปริมาณมากกว่า จะมีโอกาสเป็นโรคหัวใจน้อยกว่าผู้ที่บริโภคถั่วดำน้อยกว่า หรือไม่บริโภคเลย



        อีกทั้งถั่วดำนั้นยังเป็นตัวล้างพิษในร่างกายได้ดีไม่แพ้ผลไม้อีกด้วย โดยในถั่วดำนั้น จะมีสารฟลาโวนอยด์ หรือสารล้างพิษกรัมต่อกรัมสูงที่สุด รองลงมาเป็นถั่วสีแดง น้ำตาล เหลืองและขาวตามลำดับ เพราะในถั่วดำนั้นมีสารสำคัญอย่างแอนโทไซยานินส์ ซึ่งนับเป็นตัวล้างพิษชั้นดี โดยเมื่อเทียบกับการกินถั่วดำในปริมาณเท่ากันกับการกินส้มแล้ว ถั่วดำจะมีปริมาณสารล้างพิษมากกว่าในส้มถึง 10 เท่า เลยทีเดียว คือเทียบได้กับองุ่นและแอปเปิล แต่การทำให้ถั่วดำสุกนั้นก็จะสูญเสียตัวล้างพิษไปบ้าง แต่ก็ยังสามารถล้างพิษให้ร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ




ใครอยากอ้วนยกมือขึ้น ...อาจจะมีคนผอมกะร่องแสดงตัวหร็อมแหร็ม  เพราะส่วนใหญ่แล้วปรารถนารูปร่างเพรียวบางกันทั้งนั้น มิอย่างนั้น จะเห็นสถาบันดูแลรูปร่างผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด หรือพบตำราลดน้ำหนักเต็มชั้นวางหนังสือหรอกหรือ

 ชองจูยอง หนุ่มเกาหลีวัยยี่สิบสามปีเป็นผู้ที่ชื่นชอบอาหารจั้งฟู้ดมาตั้งแต่เด็ก จนต้องเผชิญกับวิบากกรรมหาไซส์เสื้อผ้าใส่ไม่ได้ เขาพยายามสรรหาวิธีลดน้ำหนักหลากหลายกว่า 11 ปี จนกระทั่งได้ทำความรู้จักกับ “ถั่วดำ” อาหารแห่งปาฏิหาริย์ ที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับหนุ่มสาวแดนกิมจิได้มากมายด้วยเรื่องเล่าเป็นหนังสือชื่อ “ผอม...สวย ด้วยถั่วดำ”

 เขาว่า ถั่วดำและเต้าหู้ อุดมไปด้วยสารที่ลดความอ้วน กับสารที่กำจัดสารพิษ ซึ่งช่วงแรกๆ ของไดเอทถั่วดำมักดูดซึมสารที่กำจัดสารพิษมากกว่า ก่อนสารที่จะทำให้น้ำหนักลด และเมื่อสารพิษที่สะสมอยู่ในร่างกายออกไปแล้ว ถึงจะดูดซึมสารที่ลดความอ้วน ซึ่งไขมันในร่างกายเริ่มสลายอย่างจริงจังก็ตั้งแต่ตอนนั้น



 จากการตรวจสอบของนายแพทย์ ดร. แชกีวอน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแพทย์แผนดั้งเดิมเกาหลีชองอายอน สนับสนุนว่า คุณสมบัติดีในถั่วดำช่วยทำให้ผู้บริโภคผอมอย่างมีสุขภาพดีด้วยเพราะในถั่วดำมีสัดส่วนของโปรตีนถึงร้อยละ 40 และมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวร้อยละ 20 ซึ่งในกรดไขมันไม่อิ่มตัว สามารถป้องกันและรักษาโรคมะเร็ง เบาหวานและโรคอ้วนได้ และมีคุณค่าทางโภชนาการอีกมากมาย อาทิเช่น เส้นใยอาหาร แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก วิตามินบี 1 และ 2 และไนอาซิน

 ด้วยคุณค่าของสารอาหาร ส่งผลให้เกิดผลวิจัยต่างๆ บ่งชี้ว่าถั่วดำป้องกันโรคมะเร็งได้ เพราะสารเจนิสตินในถั่วมีประโยชน์ในการป้องกันโรคมะเร็ง และโรคในผู้ใหญ่ต่างๆ ได้อย่างดีเยี่ยม ที่เห็นชัดๆ ก็คือบทบาทลดความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งลำไส้ตรงร้อยละ 80 และมะเร็งลำไส้ใหญ่ร้อยละ 40

 ทั้งยังป้องกันมะเร็งกระเพาะอาหาร ซึ่งงานวิจัยระบุว่าคนที่ดื่มนมถั่วเหลือง (ถั่วดำ) บ่อยๆ มีความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งกระเพาะอาหารน้อยกว่าคนที่ไม่ดื่มเลยถึงร้อยละ 30 ทั้งยังมีอิทธิฤทธิ์ป้องกันมะเร็งปอดถึงร้อยละ 50

 ด้วยความที่ถั่วมีสารไอโซฟลาโวนส์  เป็นสารสีประเภทฟลาโวนอยด์ ซึ่งสารดังกล่าวป้องกันเซลล์เจริญเติบโตผิดปกติ จากปัญหาการหลั่งฮอร์โมนผิดปกติจนกลายเป็นโรคอ้วน และพิเศษไปกว่านั้น มันสามารถป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมาก ที่มีสาเหตุมาจากการหลั่งฮอร์โมนแอนโดรเจน (ฮอร์โมนเพศชาย) มากเกินไปได้

 ความมหัศจรรย์ของเส้นใยอาหารชนิดละลายน้ำในถั่ว จะลดความเร็วของการดูดซึมกลูโคสให้ดูดซึมในร่างกายช้าลง จึงยับยั้งโรคเบาหวานได้

 น้องถั่วดำช่วยป้องกันความดันโลหิตสูงและลดคอเลสเตอรอล เพราะถั่วดำอุดมด้วยวิตามินอี และโปตัสเซียมที่ลดความดันโลหิต โดยการขยายเส้นโลหิตให้กว้างขึ้น กับแคลเซียมที่ทำให้กล้ามเนื้อของเส้นเลือดมีความยืดหยุ่นมากขึ้น

 อีกทั้งยังมีสารที่มีประโยชน์อีกมากมาย เช่น วิตามินบี 12 กรดโฟลิก เบต้าแคโรทีนที่ป้องกันโรคโลหิตจาง กับธาตุเหล็กที่สูงกว่าเนื้อสัตว์ถึง 4 เท่าตัว จึงมีประโยชน์ต่อผู้เป็นโลหิตจางเป็นอย่างมาก

 นอกจากนั่น ถั่วส่งผลดีต่อผิวพรรณ มันเพิ่มความชุ่มชื้นและกระจ่างใสผิวหน้า อีกทั้งลดเลือนรอยแดงจากสิว และป้องกันกระด้วยวิตามินอี เพราะสารแอนโทไซยานินในถั่วดำจะเพิ่มการทำงานของคอลลาเจน เพิ่มความกระชับและคืนชีวิตชีวาสู่ผิวหน้า

 และคำกล่าวที่ว่า กินถั่วทำให้ฉลาด ก็ใกล้เคียงกับความจริง เนื่องจากสารเลซิตินช่วยบำรุงสมอง ช่วยการทำงานของสมอง จึงมีผลดีต่อนักเรียนกำลังเตรียมสอบ และสำหรับคนชราก็สามารถช่วยป้องกันอัลไซเมอร์ได้ รวมถึงช่วยแก้ปัญหานอนไม่หลับ โดยการนึ่งถั่วแล้วใส่ไว้ในหมอน เวลายังอุ่นๆ จะช่วยแก้อาการนอนไม่หลับได้

อาหารถั่วดำสำหรับคนขี้เกียจ

อาหารเช้า : ถั่วดำน้ำส้มสายชู

 ล้างถั่วดำให้สะอาดแล้วผึ่งให้แห้ง จากนั้นใส่ถั่วดำกับน้ำส้มสายชูในขวดแก้วแล้วใส่ตู้เย็นไว้ เก็บไว้ประมาณ  1 สัปดาห์แล้วค่อยกินแต่ถั่วดำ กินวันละ 20-30 เม็ดก็เพียงพอ  เมื่อดองถั่วดำในน้ำส้มสายชู มีผลในการสลายก้อนไขมันในร่างกาย จึงช่วยถั่วดำกำจัดไขมันด้วยอีกแรงหนึ่ง ทั้งยังกระตุ้นให้ฮอร์โมนเลปตินหลั่ง ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่กระตุ้นความอยากอาหาร

อาหารว่าง : ถั่วดำคั่ว

 ล้างถั่วดำให้สะอาด แล้วใส่ถั่วในปริมาณที่จะกิน แล้วอบในไมโครเวฟประมาณ 3 นาที ถ้าอบทีละมากเกินไปก็อาจไม่สุก อบครั้งละประมาณ 300 กรัมก็พอ

เครื่องดื่ม : นมถั่วดำ

 ใส่ถั่วดำนึ่ง 300 กรัมกับนมพร่องมันเนย และน้ำ 1 แก้วแล้วปั่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น